top of page

Cơn bão giá vàng và những dự đoán trong những ngày sắp tới

Exness Vietnam: Thứ tư, 01/07, giờ châu Âu, giá vàng tăng, đạt tối đa 1789 USD/ounce, cách xa mốc 1.800 đô la. Phân tích tin rằng những con bò vàng được thúc đẩy bởi vì nhiều yếu tố tăng giá đang tập hợp lại, tạo ra một "cơn bão hoàn hảo" cho sự phục hồi của vàng và nhiều tổ chức khác nhau dự đoán rằng với sự giúp đỡ của cơn bão này, giá vàng Cuối cùng sẽ vượt qua đỉnh cao lịch sử.




Sự tăng giá của giá vàng đang được thúc đẩy bởi một loạt các yếu tố, bao gồm:


Tiến triển của dịch không khả quan: số trường hợp nhiễm COVID-19 mới được Mỹ báo cáo hôm thứ ba một lần nữa lập kỷ lục cao. Hiện tại, số lượng các trường hợp được xác nhận trên toàn thế giới là gần 10,5 triệu, với sự gia tăng khoảng 150.000 trường hợp trong ngày qua, và tổng cộng 510.632 trường hợp tử vong. Hiện tại, có 12 quốc gia trên thế giới với hơn 200.000 chẩn đoán. Ngoài Mỹ, còn có Brazil, Nga, Ấn Độ, Vương quốc Anh, Tây Ban Nha, Peru, Chile, Ý, Iran, Mexico và Pakistan.


Dự án theo dõi COVID-19 của Mỹ báo cáo rằng số ca mắc mới trung bình ở Mỹ trong 7 ngày qua đã tăng gấp đôi kể từ ngày 13/06 và số ca nhập viện đã đạt mức cao nhất kể từ ngày 21 tháng Tư. Thời báo New York cho biết đây là lần thứ tư trong tuần, Mỹ báo cáo số ca mắc mới được xác nhận cao nhất trong một ngày. Số ca mắc COVID-19 được chẩn đoán ở Mỹ đã tăng 80% trong hai tuần qua.


Những lo ngại gây ra bởi dịch bệnh đã lấp đầy thị trường với ác cảm rủi ro. Thị trường chứng khoán châu Âu thường giảm sau khi mở cửa, và các tài sản trú ẩn an toàn dẫn đầu vàng được hưởng lợi.


Giảm lợi suất trái phiếu: Theo thống kê, trái phiếu chính phủ có lợi suất âm trên toàn thế giới đạt tổng cộng 13 nghìn tỷ USD vào tuần trước, trở lại mức cao nhất vào tháng 3. Lợi suất trái phiếu kho bạc 10 năm của Mỹ đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 5/2012. Thông thường, vì vàng không có thu nhập cố định, giá sẽ đi ngược với lợi suất trái phiếu.

Daniel Ghali, chiến lược gia hàng hóa tại TD Securities, cho biết: "Lợi suất của Mỹ đã tiếp tục giảm, với kết quả là lãi suất thực đã tạo ra mức thấp mới", điều này đã thúc đẩy kim loại quý.


Tăng trưởng kinh tế dự kiến sẽ giảm: Thị trường đã dự đoán nền kinh tế toàn cầu sẽ phục hồi nhanh chóng khi các nước dần dần dỡ bỏ sự phong tỏa, nhưng hiện tại, như các nhà chức trách lớn nhấn mạnh, tốc độ và mức độ phục hồi vẫn không chắc chắn.


Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) hôm nay đã hạ thấp kỳ vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu, tin rằng nền kinh tế toàn cầu sẽ ký hợp đồng 4,9% vào năm 2020, so với mức giảm 3% trong tháng 4.


Theo báo cáo của CNBC hôm thứ Tư (ngày 1 tháng 7), Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) mới đây tuyên bố rằng dự kiến nền kinh tế châu Á sẽ giảm 1,6% trong năm nay, giảm hơn nữa so với dự báo tăng trưởng 0% vào tháng Tư. IMF cũng hy vọng rằng nền kinh tế châu Á sẽ thu hẹp "lần đầu tiên trong ký ức của mọi người" trong năm nay và cảnh báo rằng khu vực này có thể mất nhiều năm để phục hồi.


Trước sự gia tăng của các tài sản rủi ro như chứng khoán, chủ yếu là do kỳ vọng về sự phục hồi kinh tế toàn cầu, nhưng bây giờ triển vọng này rất đáng nghi ngờ, điều này làm giảm bớt tâm lý rủi ro trên thị trường và tính chất an toàn của vàng được nêu bật.


Chính sách tiền tệ và tài khóa kích thích: Đám mây kỳ vọng kinh tế cũng chắc chắn sẽ làm sâu sắc thêm các chính sách kích thích tài chính và tiền tệ đã được đầu tư mạnh mẽ. Hiện tại, bảng cân đối kế toán của Fed đã đạt 7 nghìn tỷ USD, tương đương 33% GDP của Mỹ. Đầu tháng này, nợ công của Bộ Tài chính Mỹ đã tăng vọt lên hơn 26 nghìn tỷ USD, đạt 120% GDP của Mỹ.


Điều này rõ ràng là không bền. Đồng USD sẽ vẫn yếu do chính sách tiền tệ cực kỳ lỏng lẻo, thúc đẩy vàng bằng đồng đô la. Đồng thời, lạm phát mà các chính sách này có thể kích hoạt sau cuộc khủng hoảng cũng được coi là vàng cho các công cụ phòng ngừa lạm phát.

Jim Wyckoff,nhà phân tích cao cấp tại Kitco kim loại, cho biết, vẫn tồn tại những yếu tố cơ bản tăng giá của thị trường vàng, bao gồm cả viêm phổi mạch vành mới vẫn đang thúc đẩy nhu cầu trú ẩn an toàn và ghi lại các biện pháp kích thích ngân hàng trung ương, có thể gây ra lạm phát trong tương  lai.


Sự kiện rủi ro: Sự không chắc chắn trong quan hệ Trung-Mỹ đã tăng trở lại trong tuần này. Vào thứ ba, Ủy ban Thường vụ Quốc hội Nhân dân Quốc gia của Trung Quốc đã thông qua Luật An ninh Quốc gia Hồng Kông và đưa nó vào Phụ lục III của Luật Cơ bản. Sau đó, Bộ Thông tin của Chính quyền Đặc khu hành chính Hồng Kông đã ra thông báo rằng "Luật của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa về Bảo vệ An ninh Quốc gia tại Đặc khu Hành chính Hồng Kông" đã được công bố trên công báo của Đặc khu Hành chính Hồng Kông và có hiệu lực vào lúc 11h tối. Mỹ đáp trả bằng cách nói rằng Luật An ninh Quốc gia Hồng Kông mới đã vi phạm các cam kết quốc tế và tuyên bố sẽ tiếp tục hành động cứng rắn đối với những người đàn áp tự do và tự trị của Hồng Kông.


Theo báo cáo mới nhất của Agence France-Presse, sau khi thông qua Luật An ninh quốc gia Hồng Kông, 27 quốc gia, bao gồm Pháp, Anh và Đức, đã ban hành một tuyên bố chung tại Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc, nói rằng Luật An ninh Quốc gia của cảng đe dọa tự do Hồng Kông và kêu gọi Bắc Kinh nghĩ lần nữa. Hãy xem xét Đạo luật An ninh Quốc gia của Thành phố Minato. Trong số 27 quốc gia, hầu hết trong số họ là các quốc gia thành viên EU, bao gồm Pháp và Đức, cũng như Úc, Canada, Nhật Bản, New Zealand và Thụy Sĩ.


Ngoài ra, Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) đã liệt kê các công ty viễn thông Trung Quốc Huawei và ZTE là mối đe dọa an ninh quốc gia vào thứ ba, cấm các công ty Mỹ sử dụng 8,3 tỷ USD trong quỹ chính phủ để mua thiết bị từ cả hai công ty.


Afshin Nabavi, phó chủ tịch cấp cao của đại lý kim loại quý MKS SA, cho biết sự gia tăng các trường hợp COVID-19 của Mỹ và cuộc xung đột Trung-Mỹ đang diễn ra "cả hai đều hướng đến việc mua vàng an toàn."


Cho đến nay, vàng vẫn là tài sản chính hoạt động tốt nhất, tăng hơn chỉ số S & P 500, USD, thị trường mới nổi, trái phiếu kho bạc Mỹ và trái phiếu doanh nghiệp năng suất cao. Trên thực tế, một số thống kê chỉ ra rằng đây là năm tốt nhất đối với vàng có mệnh giá bằng USD.


Một số nhà phân tích dự đoán vàng sẽ tăng lên mức cao kỷ lục trong 12 tháng tới. Cả Morgan Stanley và Citibank đều duy trì kỳ vọng rằng giá vàng sẽ đạt 2.000 USD/ounce vào giữa năm 2021.


Commerzbank cho biết, trong môi trường hiện tại, vấn đề chỉ còn là thời gian trước khi vàng vượt qua các ngưỡng kháng cự lớn. Có nhiều dấu hiệu cho thấy vàng sẽ tiếp tục xu hướng tăng trong tuần này. Lo ngại rủi ro đã trở lại.

Ngày nặng: Biên bản Fed   "phi nông nghiệp nhỏ"


Vào lúc 20:15 giờ Việt Nam vào thứ tư, dữ liệu việc làm ADP của Mỹ cho tháng Sáu sẽ được công bố. Thị trường hiện đang mong đợi tăng 2,85 triệu việc làm ADP trong tháng Sáu.


Trước đây, số lượng ADP được tuyển dụng tại Mỹ đã giảm 2,76 triệu trong tháng 5, tốt hơn nhiều so với mức giảm dự kiến là 9 triệu.


Dữ liệu này được gọi là "phi nông nghiệp nhỏ", được coi là chỉ số dự kiến của báo cáo phi nông nghiệp được công bố vào ngày hôm sau, vì vậy nó thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư. Nếu dữ liệu việc làm của ADP mạnh, nó có thể khiến những người tham gia thị trường kỳ vọng rằng báo cáo việc làm phi nông nghiệp cũng sẽ hoạt động tốt.


Một số nhà phân tích chỉ ra rằng dữ liệu việc làm mạnh mẽ có thể khiến các nhà đầu tư tin rằng nền kinh tế sẽ phục hồi theo hình chữ V, điều này sẽ dẫn đến đồng USD yếu hơn.

Bởi vì thứ sáu, 03/07, một ngày trước Ngày Độc lập Mỹ, thị trường Mỹ đã mở ra một thị trường đóng cửa trước, vì vậy báo cáo phi nông nghiệp tháng 6 sẽ được công bố trước một ngày. Báo cáo việc làm phi nông nghiệp của Mỹ cho tháng 6 dự kiến sẽ được công bố vào lúc 20:30 thứ năm theo giờ Việt Nam.


Thị trường hiện đang kỳ vọng rằng biên chế phi nông nghiệp trong tháng 6 sẽ tăng thêm 3 triệu trên cơ sở tăng 2,5 triệu trong tháng 5. Tỷ lệ thất nghiệp dự kiến sẽ giảm nhẹ xuống 12,5% và mức lương trung bình mỗi giờ sẽ giảm 0,5% so với tháng trước.


Kevin Cummins, nhà kinh tế trưởng của Mỹ tại Natwest thị trường, nhận xét rằng nếu sự gia tăng phi nông nghiệp vào tháng 6 thực sự khốc liệt hơn, nó sẽ ngụ ý cải thiện thị trường lao động nhanh hơn, sẽ là một điều khác sau hiệu suất lạc quan của doanh số bán lẻ và chỉ số niềm tin của người tiêu dùng vào tháng 5.


Ngoài ra, vào lúc 02:00 giờ Việt Nam vào thứ năm, Fed sẽ công bố biên bản cuộc họp tháng 6. Các nhà đầu tư có thể chú ý đến nhiều chi tiết hơn trong các phút liên quan đến bitmap cho thấy Fed có thể duy trì mức lãi suất hiện tại gần bằng 0 ít nhất cho đến cuối năm 2022.


Fed giữ lãi suất không đổi trong cuộc họp tháng 6, cam kết duy trì tỷ lệ mua tài sản ít nhất ở mức hiện tại và dự kiến lãi suất chuẩn sẽ duy trì gần bằng 0 cho đến cuối năm 2022.

Trong một cuộc họp báo sau cuộc họp của Fed, Chủ tịch Fed Powell tuyên bố rằng Fed "kiên quyết hứa" sẽ sử dụng tất cả các công cụ của mình và "làm hết sức" để hạn chế thiệt hại lâu dài cho nền kinh tế.


Bart Melek, người đứng đầu chiến lược toàn cầu tại TD Securities, cho biết: "Biên bản cuộc họp có thể xác nhận chính sách nới lỏng của Fed".


2 views

Σχόλια


bottom of page